TextHeadTuyenDung
TextBodyTuyenDung
Hotline Messager Zalo
Trang chủ

Tuyển dụng

Kiến thức tuyển dụng

10 kỹ năng tuyển dụng tuyệt vời mà nhà tuyển dụng nào cũng cần biết

13/06/2022

Cách tuyển dụng nhân sự là một bài toán khó đối với nhiều doanh nghiệp, kiểm soát hiệu quả chất lượng đầu vào sẽ giúp công ty tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức phỏng vấn, đồng thời giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả hoạt động kinh doanh sau này. Dưới đây là bộ kỹ năng hỗ trợ đắc lực cho công việc tuyển dụng của bạn.

1. Chú ý đến chi tiết 

Sự chú ý đến các chi tiết không quan trọng đối với nhiều vị trí nhưng nó lại rất cần thiết đối với nhà tuyển dụng. Chú ý đến các tiểu tiết sẽ giúp họ khám phá ra được điểm ấn tượng, tài năng ở ứng viên, thông qua các tiểu tiết để sắp xếp, phân tích và đưa ra quyết định đúng đắn. Để tuyển dụng hiệu quả, họ sẽ ghi nhớ lại những điểm cộng, điểm trừ của ứng viên qua cách nói chuyện, giao tiếp và kỹ năng xem ứng viên có phù hợp với vị trí và văn hóa của doanh nghiệp hay không.

2. Kỹ năng tiếp thị

Tìm kiếm tài năng là một điều không hề dễ dàng với các nhà tuyển dụng, đặc biệt trong thời buổi ‘người khôn việc khó’ như hiện nay, nếu không nhanh nhạy thì các ứng viên tốt sẽ rơi vào tay người khác. Số lượng vị trí cấp cao càng khan hiếm hơn, họ lại là đối tượng thụ động luôn muốn được tìm kiếm. Bởi vậy kỹ năng tiếp thị là rất cần thiết với nhà tuyển dụng, là bước quan trọng trong quy trình tuyển dụng nhân sự, người làm vị trí này phải không ngừng thay đổi chiến thuật để đạt hiệu quả tốt nhất.

3. Kỹ năng giao tiếp 

Người làm việc ở bộ phận nhân sự, đặc biệt là trưởng phòng, giám đốc phải có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời để thu hút và thuyết phục nhân tài. Họ chính là cầu nối giữa công ty và ứng viên, họ đại diện cho văn hóa doanh nghiệp, để lại ấn tượng tốt cho ứng viên. Để tuyển được đội ngũ chuyên viên làm việc hiệu quả thì thì người tuyển dụng phải có kỹ năng thuyết phục, đàm phán để ‘lôi kéo’ tài năng, hoặc từ chối khéo những ứng viên chưa đáp ứng được yêu cầu của công ty. Điều này càng quan trọng hơn với công tác phỏng vấn các ứng viên ngành kỹ thuật, những người hướng nội nhiều hơn.

4. Xây dựng mối quan hệ 

Người tuyển dụng giỏi sẽ thiết lập nhiều mối quan hệ chất lượng và mở rộng, nuôi dưỡng những mối quan hệ tiềm năng, nơi có thể cung cấp ứng viên tài năng, đáng tin cậy cho doanh nghiệp. Để khi thiếu nhân sự ở vị trí nào họ hoàn toàn có thể lấp đầy chỗ trống chỉ trong thời gian ngắn.

5. Kỹ năng đa nhiệm 

Tuyển dụng là một quá trình dài, muốn có chất lượng đầu vào tốt thì bạn cần đầu tư thời gian. Các chuyên gia săn đầu người sẽ phải kết hợp nhiều thao tác như quảng cáo việc làm, sàng lọc ứng viên, kiểm tra lý lịch, thực hiện phỏng vấn, đưa ra lời mời,... Do vậy, họ phải có khả năng làm nhiều việc cùng một lúc thì mới có thể đảm bảo quá trình tuyển dụng diễn ra suôn sẻ, hiệu quả.

6. Kỹ năng lắng nghe 

Không chỉ lắng nghe công ty mà nhà tuyển dụng cần lắng nghe ứng viên. Việc lắng nghe người phỏng vấn sẽ giúp nhà tuyển dụng thấu hiểu và đánh giá sâu sắc hơn, từ đó góp phần đưa ra quyết định sáng suốt trong việc lựa chọn nhân viên mới.

7. Sử dụng công nghệ thông tin 

Thời đại 4.0 bùng nổ, việc tiếp cận CNTT sẽ giúp các nhà lãnh đạo, người quản lý bắt kịp sự thổi của xã hội. Việc hiểu biết và tận dụng tốt CNTT sẽ hỗ trợ nhà tuyển dụng rất nhiều trong quy trình tìm kiếm nhân tài, ví như các phần mềm quản lý Talentbold (thiết kế, lập trình, quản trị hệ thống), có thể giúp nhiều công tác trong việc tìm kiếm ứng viên.

8. Đừng chỉ dựa vào hồ sơ xin việc của ứng viên 

Hồ sơ xin việc thực chất đã bị ‘xào nấu’, thêm ‘mắm muối’ để thu hút nhà tuyển dụng, vậy nên bạn cần phải có kỹ năng ‘soi’ ra các điểm đắt giá trong bản CV đó, thấy được trình độ đích thực của họ. Hồ sơ chỉ là căn cứ để nhà tuyển dụng khai thác thông tin, bạn cần áp dụng những kỹ năng nghiệp vụ, kinh nghiệm để sàng lọc được hồ sơ tốt nhất và tuyển dụng được ứng viên hiệu quả nhất.

9. Đảm bảo kiến thức 

Để tuyển được một ứng viên giỏi thì nhà tuyển dụng cũng phải giỏi hoặc ít nhất phải có sự am hiểu về lĩnh vực đó. Bạn sẽ chẳng thể khai thác được gì nhiều nếu bạn không hiểu gì về công việc đó, dễ đưa ra quyết định sai làm và đồng thời mất đi sự chuyên nghiệp trong mắt ứng viên.
Đó là lý do vì sao khi phỏng vấn các vị trí cấp cao luôn có sự tham gia của một người lãnh đạo trực tiếp điều hành bộ phận đó để ‘tiếp chuyện’ ứng viên.

10. Quản lý thời gian 

Không ít nhà tuyển dụng làm mất điểm trong mắt ứng viên vì sắp xếp lịch hẹn chồng chất, thiếu khoa học. Với tính chất công việc đa nhiệm thì khả năng quản lý thời gian là vô cùng cần thiết, họ phải học cách xây dựng thời gian biểu, lập kế hoạch đảm bảo mọi công việc được vận hành trơn tru, không bị ảnh hưởng đến các ban ngành khác.
Cách tuyển dụng như thế nào để đạt được mục tiêu tốt nhất là điều làm không ít nhà tuyển dụng đau đầu. Cũng chính bởi vậy mà ngày nay, nhiều doanh nghiệp đã đơn giản hóa bằng cách sử dụng dịch vụ headhunter, trong đó có HRChannels là đơn vị uy tín hàng đầu.

Nguồn: talentbold